สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

"ทีมบางกอก 2011" จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ เจ๋ง คว้าแชมป์หุ่นยนต์ ส.ส.ท. ปี 54

(อ่าน 4979/ ตอบ 7)

Wiriya007 (Member)


      ปิดฉากอย่างสวยงามแล้วสำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2554 การแข่งขันหุ่นยนต์ส.ส.ท. ยุวชน ประจำปี 2554 และการแข่งขัน TPA PLC Competition 2011 ที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (ส.ส.ท.)  และ บมจ.อสมท. ซึ่งเป็นเวทีจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับประเทศและประสบความสำเร็จสู่เวทีการ แข่งขันระดับนานาชาติ    ซึ่งการแข่งขันทั้งหมดมีอยู่ 4 รายการด้วยกัน ประกอบด้วย 1. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2554 ระดับอุดมศึกษา 2. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ยุวชน 2554  3. การแข่งขัน TPA PLC Competition 2011   และท้ายสุด 4. การประกวดกองเชียร์  โดยผลการแข่งขันปรากฎว่า “ทีม บางกอก 2011” คว้าแชมป์ การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2554 ระดับอุดมศึกษาจากทั้ง 32 ทีมพร้อมนำโด่งศิษย์น้อง แชมป์เก่า “ทีม Irap mellow” จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ1และรางวัล IPA Robot of the year พร้อมรางวัลกองเชียร์ดีเด่น ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ทีม – เจไดเดอะเพาเวอร์อัพ จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตย์ และทีมชมพูพันธ์ทิพย์ Generation จากสถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น นอกจากนี้ รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ตกเป็นของทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Limited จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

       ส่วน การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ยุวชน 2554 ที่แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ทั้ง การแข่งขันแบบ ROBO Rescue หรือหุ่นยนต์กู้ภัย ผลการแข่งขันปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศการหุ่นยนต์กู้ภัยตกเป็นของทีม AC Rescue จาก โรงเรียนอัสสัมชัญ , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม สตรีวิทยา2 และทีม Identy รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ส่วน ในรูปแบบการแข่งขัน  ROBO Fashion หรือหุ่นยนต์เดินแฟชั่น     ผลปรากฏว่า ทีม Inspiration robo  จากโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม คว้ารางวัลชนะเลิศ ส่วน ทีมUN2โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี คว้า รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และทีม AC Fashionโรงเรียนอัสสัมชัญ คว้ารางวัลรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2
               
ด้านการแข่งขัน TPA PLC Competition 2011 ได้แก่ ทีมSazan จากสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น คว้ารางวัลชนะเลิศ ตามด้วยทีม Up2 Meสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมอู้เล่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ทีมEE-SKC SENIOR มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2  ปิดท้ายด้วยรางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ตกเป็นของทีมดงยาง_VMAX #1มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

       “ต้อม” ศุภชัย พลับชิด , “อัง”กฤษดา พิลึก และ“เชาว์” เชาวลิต ธรรมทินโน ทีมบางกอก 2011 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ โดยมี อ.อัครพงษ์ เอกศิริ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เปิดเผยถึงทีเด็ดของทีมที่สามารถเอาชนะเกมการแข่งขันครั้งนี้ว่าทีมของตน นั้นได้เก็บประสบการณ์การแข่งขัน มาตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา9 ปีแล้ว ที่เคยเป็นแชมป์ระดับนานาชาตที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เป็นรองแชมป์ประเทศไทย 2 ครั้ง จึงได้นำเอาเทคโนโลยีที่คิดค้นมาบวกกับประสบการณ์มาวางแผนการเล่นให้ประสบ ความสำเร็จโดยการจัดเตรียมสมาชิกทีมที่มีทักษะและประสบการณ์ลงแข่ง” อ.อัครพงษ์ เปิดประสบการณ์ของลูกศิษย์

ส่วน“ต้อม” ศุภชัย พลับชิด หัวหน้าทีมบางกอก 2011 เสริมว่า ภายใต้เกมการแข่งขันในคอนเซ็ปต์ “จุดประกายแห่งความสุขด้วยมิตรภาพ”หรือการนำการทำกระทงเข้ามาเป็นเกมการแข่ง ขันนี้ ก็ได้มีเวลาเตรียมหุ่นยนต์เพียง1 นาทีก่อนลงสนามจึงใช้ทริคการแบ่งแยกการทำงานแบบเลือกจุดเด่น จุดด้อยและประสบการณ์ของสมาชิกทีมแต่ละคนเข้ามาบังคับหุ่น โดยเน้นความแม่นยำของตำแหน่ง เก็บแต้มคะแนนสะสม ทำเวลาให้เร็วที่สุด ขณะที่โจทย์การแข่งขันปีนี้นับว่าเป็นโจทย์ที่ยากพอสมควร แต่ก็แก้ไขปัญหาการสะดุดจุดที่ยากด้วยการตัดสินใจอย่างมีประสบการณ์
               
       “เวลาที่หุ่นกระทงลอยในแม่น้ำแล้ว ผู้บังคับจะต้องกำหนดจุดเซนเซอร์ก่อนที่จะจุดเทียน แต่เมื่อเกิดปัญหาไม่สามารถจุดเทียนได้ การแข่งขันครั้งนี้เราจึงเปลี่ยนแผนเป็นการเก็บแต้มคะแนนสะสมด้วยการลอย กระทงอีก 1 ใบแทน และใช้ข้อดีของหุ่นยนต์ที่สามารถหมุนได้ 180 องศา ตีวงเลี้ยวซ้ายขวาอย่างรวดเร็ว  แม้จะเสียเปรียบในเรื่องของกล้องส่งสัญญาณภาพที่ยังไม่ชัดเจน แต่ก็สามารถผ่านมาได้ด้วยการวางแผนการแข่งขัน โดยใช้การตัดสินใจที่ฉับพลันในการเก็บแต้มดังกล่าว”
        
       ท้ายนี้ตัวแทนทีมบางกอก 2011 ยังบอกอีกว่า ขณะนี้กำลังเร่งพัฒนาในเรื่องของโปรแกรม และตำแหน่งความแม่นยำให้ดี พร้อมกับเก็บประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้ไปฝึกซ้อมก่อนจะแข่งขัน ABU Robocon Contest 2011 ร่วมกับ 16 ทีมจากระดับอาชีวะศึกษาทั่วประเทศ เพื่อหาทีมตัวแทนประเทศไทย 2 ทีม ในวันที่ 11-12 มิ.ย.54 ณ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี หลังจากนั้น ผู้ชนะทั้ง 2 ทีมจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันต่ออีกครั้งในรายการ ABU Asia – Pacific Robot Contest 2011 Bangkok ในวันที่ 28 มิถุนายน 2554 ณ อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ) ซึ่งถ้าถ้ามีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมชิงชัยในระดับนานาชาติ ก็จะทำให้ดีที่สุด

อ้างอิง:dailynews.co.th

เจ้าของเว็บไซต์ แก้ไขเมื่อ 11/06/2011 - 13:53

Engineer007.com พื้นฐานความรู้ที่ดี พัฒนาความคิด"อัจฉริยะ"

Wiriya007 (Member)

ผลการแข่งขันวันนี้ครับ 12/06/54 ABU Robocon Contest 2011

1.ทีมเจ้าแม่คลองประปา ทีมจากอุดมศึกษา อดีตทีมแชมป์เก่าจากปีที่แล้วด้วยครับ
2.ทีมจากอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เตรียมตัวให้พร้อมกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน
ABU Robocon Contest 2011 ระดับโลกด้วยครับ ABU Asia – Pacific Robot Contest 2011 Bangkok ในวันที่ 28 มิถุนายน 2554 ณ อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี
Engineer007.com พื้นฐานความรู้ที่ดี พัฒนาความคิด"อัจฉริยะ"
Page : 1
Lock Reply
view