สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ABU 2010 ณ.ประเทศอียิปต์ เด็กไทยคว้ารางวัลสุดยอดความคิดสร้างสรรค์

(อ่าน 9809/ ตอบ 6)

popmce07 (Member)

ABU 2010 ณ.ประเทศอียิปต์ เด็กไทยคว้ารางวัลสุดยอดความคิดสร้างสรรค์
 ทีม ลูกเจ้าแม่คลองประปา วิศวฯ มธบ. คว้าแชมป์ “Best Idea Award” การออกแบบหุ่นยนต์ดีเด่นทางหลักวิศวกรรม ภายใต้โจทย์ บุกอารยธรรมอียิปต์ พิชิตมหาพีระมิดแห่งกิซา (Robot-Pharaohs Build Pyramids) ประกาศความสามารถของเด็กไทย ไม่แพ้ใครในโลก

       ขอแสดงความยินดีกับ ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา ดิ โอเมก้า 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หลังจากหุ่นยนต์พีระมิดคว้าตำแหน่ง “Best of Idea” การออกแบบหุ่นยนต์ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และตรงตามแนวคิดหลักของการแข่งขัน ทั้งตัวรูปแบบ และลักษณะของการใช้งานที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีเยี่ยม จากการแข่งขัน ABU 2010 ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ หลังจากพ่ายแพ้ทีมจากประเทศจีน เจ้าของแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ส่วนอันดับสอง ได้แก่ประเทศเวียดนาม และอันดับสาม มีสองประเทศ ได้แก่ประเทศฮ่องกงและทีมเจ้าภาพประเทศอียิปต์ 
      
       ถึงแม้ว่าในการแข่งขันครั้งนี้จะไม่สามารถคว้าแชมป์โลกมาได้ แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ตัวแทนเยาวชนไทยได้ไม่น้อย เพราะนอกจากประสบการณ์ลงสนามเพื่อแข่งขันระดับนานาชาติแล้วยังทำให้ได้เรียน รู้ถึงเทคนิค วิธีการควบคุมหุ่นยนต์ ของทีมอื่น ๆ ถึง17 ทีม จาก 16 ประเทศด้วยกัน ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่ผ่านมา มีทีมร่วมแข่งขันกว่า 100 ทีมจากทั่วประเทศ และผ่านการเข้ารอบคัดเลือก 32 ทีม แบ่งเป็นระดับอุดมศึกษา 16 ทีม และอาชีวศึกษาอีก 16 ทีม จนกระทั่งถึงรอบชิงชนะเลิศ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ก็คว้าแชมป์สมัยที่ 2 ไปครองและได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศอียิปต์

       ทวีศักดิ์ บัวรุ่ง นักศึกษาชั้นปี 4คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการจัดการพลังงาน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หัวหน้าทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา เอ่ยว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ใช้ชื่อว่า บุกอารยธรรมอียิปต์ เป็นเกมบังคับหุ่นยนต์ให้นำกล่องขึ้นไปตั้งพีระมิด 3 พีระมิด เพื่อสะสมคะแนน โดยในรอบชิงชนะเลิศ ทีมสร้างได้ก่อนจำนวน 3 พีระมิด ชนะอย่างขาดลอย แบบโรโบฟาร์โร ได้ทั้ง 2 ครั้ง โดยการแข่งขันรอบสุดท้าย ใช้โจทย์ของประเทศอียิปต์ ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อเกมส์ว่า บุกอารยธรรมอียิปต์ พิชิตมหาพีระมิดแห่งกิซา (Robot-Pharaohs Build Pyramids) โดยทีมอาศัยความสมัคคี ความว่องไว และการฝึกซ้อมอย่างหนัก ประกอบด้วยเทคนิค จึงคว้าชัยชนะได้ในครั้งนี้ได้

       “จุดเด่นของทีม คือ ความสามัคคี ความไว และเทคนิคที่ใช้ คือ หุ่นยนต์อัตโนมัติ ที่จะใช้ตัวเซ็นเซอร์เป็นตัวกำหนดการวางสิ่งของบนยอดพีระมิดที่เป็นโจทย์ใน การแข่งขัน ซึ่งการฝึกซ้อมที่ผ่านมาถือว่าหนักพอสมควร แต่มั่นใจว่า ในปีหน้า 2554 ทีมน่าจะมีความพร้อมเต็มที่ เนื่องจากประเทศไทยเป็น เจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ดังนั้น เรื่องของกำลังใจจากคนไทยทั่วประเทศก็น่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถ คว้าแชมป์โลกมาได้ไม่ยาก”
      

       นอกจากนี้ หัวหน้าทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา ยังบอกต่ออีกว่า อนาคต อาจจะนำหุ่นยนต์ตัวนี้ต่อยอดเชิงพาณิชย์ โดยพัฒนาอุปกรร์เซ็นเซอร์ และวงจรอิเล็กทรอนิกส์ให้ทันสมัย ใช้ในลักษณะการทำงานเคลื่อนย้ายสิ่งของแทนแรงงานคน หรือเป็นยานพาหนะที่ไม่ใช้คนขับ รวมถึงเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในบ้าน เช่น ล้างจาน กวาดบ้าน
      
       ด้าน ดร.ณรงค์เดช กีรติพรานนท์ หัว หน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมโรบอท มธบ. กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ถึงแม้ จะไม่ได้แชมป์กลับมา แต่ก็ภูมิใจและดีใจที่ทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการแข่งขัน และต้องขอบคุณผู้สนับสนุนอย่างมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่คอยช่วยเหลือตลอดจบการแข่งขัน

Ref:manager.co.th

Lock Reply
view