สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

นักเรียนไทยสร้างชื่องานแข่งขันหุ่นยนต์ นานาชาติฮ่องกง Robotic City 2010

(อ่าน 4213/ ตอบ 1)

popmce07 (Member)

นักเรียนไทยสร้างชื่องานแข่งขันหุ่นยนต์ นานาชาติฮ่องกง Robotic City 2010
เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2553  ดร.ชินภัทร    ภูมิรัตน   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานด่วน(เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 28 กันยายน 2553) จากฮ่องกง ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือก และส่งนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของไทย เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานา ชาติ ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา Inter Robotic City 2010 ที่จัดขึ้นในวันที่ 25 - 28 กันยายน 2553  ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ผลปรากฏว่านักเรียนไทยสามารถกวาดรางวัลจากการแข่งขันได้ถึง 30 รางวัลประกอบด้วย ระดับประถมศึกษา ได้รับรางวัลที่ 1 จำนวน 3 รางวัลได้แก่ โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร ได้รับรางวัลที่ 1 จำนวน 2 รางวัล คือ ประเภทหุ่นยนต์ 4 ขาพลังงานปั่นมือ และประเภทหุ่นยนต์ต่อสู้ และโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลที่ 1 ประเภทหุ่นยนต์สำรวจทางน้ำ

รางวัลที่ 2 ประเภทหุ่นยนต์วิ่ง เร็ว 2 ขาพลังงานปั่นมือ ได้รับ 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนเมืองใหม่ชลอราษฎร์รังสฤษฎ์ จังหวัดลพบุรี โรงเรียนบ้านอินทร์แปลง จังหวัดสกลนคร และโรงเรียน ชุมชนวัดปัณณาราม จังหวัดนครศรีธรรมราช รางวัลที่ 3 ประเภทหุ่นยนต์ต่อสู้ได้แก่ โรงเรียนเมืองใหม่ชะลอราษฎร์รังสฤษฎ์ จังหวัดลพบุรี และรางวัลที่ 4 ประเภทหุ่นยนต์ชักเย่อ พลังงานปั่นมือ ได้แก่ โรงเรียนชุมชนวัดปัณณาราม จังหวัดนครศรีธรรมราช

 ระดับมัธยมศึกษา ได้รับรางวัลที่ 1 จำนวน 7 รางวัล ซึ่งโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา คว้ารางวัลที่ 1 ได้ถึง 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทหุ่นยนต์วิ่งเร็ว 2 พลังงานปั่นมือ ประเภทหุ่นยนต์ไตรกีฬา ประเภทหุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ และประเภทหุ่นยนต์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จังหวัดนนทบุรี ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ชักเย่อ พลังงานปั่นมือ โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหาร ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ต่อสู้ และโรงเรียนร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับรางวัลประเภทโครงงานหุ่นยนต์ทำมือ รางวัลที่ 2 จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้ 2 รางวัล ในประเภทหุ่นยนต์ 4 ขาพลังงานปั่นมือ และ ประเภทชักเย่อ พลังงานปั่นมือ และโรงเรียนโพนพิทยาคม จังหวัดสกลนคร ได้ 3 รางวัล ในประเภทหุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ ประเภทหุ่นยนต์บาสเกตบอล และประเภทหุ่นยนต์เตะฟุตบอล

  รางวัลที่ 3 จำนวน 6 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ได้ 2 รางวัล ในประเภทหุ่นยนต์สำรวจทางน้ำ และประเภทหุ่นยนต์โปโลน้ำ โรงเรียนอนุบาลชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์หนอนวิ่งเร็วพลังงานปั่นมือ โรงเรียนเทศบาล 1 สังขวิทย์ จังหวัดตรัง ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ไตรกีฬา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จังหวัดนนทบุรี ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ ม้าวิ่งผลัด และโรงเรียนเมืองใหม่ชลอราษฎร์รังสฤษฎ์ จังหวัดลพบุรี ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ต่อสู้

  รางวัลที่ 4 ได้รับ 4 รางวัล โดย โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ คว้า 3 รางวัลในประเภทหุ่นยนต์บาสเกตบอล หุ่นยนต์สำรวจทางน้ำ และหุ่นยนต์โปโลน้ำ และโรงเรียนเทศบาล 1 สังขวิทย์ จังหวัดตรัง ได้รับรางวัลประเภทหุ่นยนต์ไตร กีฬา ทั้งนี้  ทีมนักเรียนไทยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยบริษัทการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 607 เวลา 22.25 น. ของวันที่ 28 กันยายนนี้

 “สพฐ.ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการส่งเสริมความเป็นอัจฉริยะ ของนักเรียนด้านเทคโนโลยีและหุ่นยนต์ มาโดยตลอด โดยนำความรู้มาบูรณาการในสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะและสาระวิชาอื่นๆ กิจกรรมดังกล่าวนอกจากทำให้ครูและนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ได้พัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนที่ใช้หุ่นยนต์เป็นเครื่องมือ สามารถพัฒนาหุ่นยนต์เข้าสู่เวทีการประกวดและแข่งขัน รวมทั้งมีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรประจำศูนย์หุ่นยนต์ ทั่วประเทศให้เข้มแข็งแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพและ ทักษะการคิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีมในเวทีการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ก็ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติในครั้งนี้ ”เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

อ้างอิง:komchadluek.net,thairath.co.th

เจ้าของเว็บไซต์ แก้ไขเมื่อ 04/10/2010 - 11:04

Lock Reply
view